Những lợi ích và ứng dụng thú vị của Vitamin B5 trong Cuộc sống

Vitamin B5, hay còn được gọi là acid pantothenic, không chỉ là một thành phần cần thiết cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích và ứng dụng đặc biệt cho sức khỏe và cuộc sống. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về loại vitamin và tác động tích cực của nó đối với cuộc sống hàng ngày.

Vitamin B5

Vitamin B5 là gì?

Acid pantothenic hay Vitamin B5 là một thành phần của coenzyme A, là chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết trong quá trình giao đổi chất của cơ thể. Coenzym A cũng được sử dụng làm phương tiện vận chuyển các nguyên tử cacbon trong tế bào cần thiết cho sự lan truyền của chu trình Kreb trong quá trình sản xuất năng lượng. Nó cũng cần thiết cho quá trình tổng hợp axit béo (Chawla & Kvarnberg, 2014).

Vitamin B5

Một số thực phẩm giàu Vitamin B5

Vitamin B5 (Acid pantothenic) là một chất dinh dưỡng cần thiết có mặt trong hầu hết các nguồn thực phẩm. Tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp pantothen có nghĩa là “từ khắp mọi nơi”. Do đó, một lượng nhỏ acid pantothenic có mặt trong hầu hết mọi nguồn thực phẩm. Nguồn thực phẩm tốt nhất là bơ, sữa chua, nấm, trứng, thịt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau họ cải (như bông cải xanh hoặc súp lơ).

Tuy nhiên, acid pantothenic tương đối không ổn định trong thực phẩm. Việc nấu nướng và chế biến thương mại có thể dẫn đến thất thoát đáng kể một lượng Vitamin B5 có thể sử dụng được (Chawla & Kvarnberg, 2014).

Lợi ích của Vitamin B5 đến sức khỏe

Vitamin B5 góp phần vào quá trình trao đổi chất của cơ thể

Vitamin B5 là một phần của các enzyme tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn trong cơ thể để hình thành năng lượng. Nó đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển hóa Carbohydrate, chất béo và protein để sản xuất năng lượng, hồng cầu, vitamin D3, phospholipid, acid amin và acid béo. 

Ngoài ra, vitamin này còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ các Vitamin khác, đặc biệt là riboflavin (Vitamin B2) và giúp duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Hỗ trợ quá trình điều trị mụn và phục hồi da

Vitamin B5 có rất nhiều tác dụng lên da, đặc biệt trong việc điều trị mụn trứng cá, dưỡng ẩm và chữa lành vết thương. Do khả năng giảm tiết dầu trên da, kiểm soát sản xuất dầu, hỗ trợ làm dịu da, giảm sưng  mà nó có mặt rất nhiều trong các sản phẩm mỹ phẩm và da liễu.

Vitamin B5

Serum chứa Vitamin B5 dùng điều trị mụn

Hỗ trợ sức khỏe tâm lý và hệ thần kinh

Do Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nên giúp duy trì sự tỉnh táo và sự hoạt động tinh thần. Acid pantothenic cũng tham gia vào quá trình sản xuất hormone căng thẳng, giúp giảm stress và mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và sự tập trung.Trong mùa đông hoặc khi cảm thấy mệt mỏi nên dùng các thực phẩm chứa nhiều Vitamin B5 có thể giúp cơ thể duy trì sức khỏe và khả năng chống lại bệnh tật. Bổ sung Vitamin B5 cũng cần thiết cho quá trình tổng hợp một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến nhận thức và trí nhớ.

Vitamin B5

Bổ sung viên uống Vitamin B5 hỗ trợ sức khỏe

Mặc dù việc thiếu hụt Vitamin B5 là rất hiếm vì rất nhiều thực phẩm có chứa nó, nhưng vẫn có trường hợp ghi nhận về sự thiếu hụt và đến trầm cảm hay nhiễm trùng đường hô hấp. Có nhiều nghiên cứu chứng minh Acid pantothenic làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở những con chuột bị rối loạn nhịp sống hằng ngày. Do đó, việc nghiên cứu chuyên sâu về việc sử dụng acid pantothenic hoặc các chất tương đồng của nó làm phương thức điều trị thay thế ở những người bị rối loạn tâm trạng.

Vitamin B5 có khả năng hỗ trợ đường huyết 

Vitamin B5 có góp phần vào quá trình chuyển hóa lipid. Một nghiên cứu kết luận rằng pantethine (một dẫn xuất của Vitamin B5) làm giảm các dấu hiệu nguy cơ bệnh tim mạch ở những người tham gia có nguy cơ thấp đến trung bình. (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK114311/).

Tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ tế bào

Vitamin B5 có khả năng tham gia vào quá trình chống oxi hóa, giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào do các gốc tự do. Các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và đóng góp vào quá trình lão hóa và các bệnh lý khác. CoA được tạo ra từ Acid pantothenic cũng có vai trò trong quá trình truyền tải năng lượng từ thức ăn đến các tế bào. Bảo vệ và duy trì sức khỏe của các thành phần cấu trúc tế bào có thể được xem xét là một cách mà Vitamin B5 đóng góp vào bảo vệ tế bào.

Một số ứng dụng của Vitamin B5 trong cuộc sống

Ứng dụng của Vitamin B5 trong chăm sóc da và tóc

Do có khả năng giữ nước, loại vitamin nhóm B này có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da với tác dụng dưỡng ẩm, hỗ trợ cung cấp ẩm, làm dịu da và giảm tình trạng khô căng do khô da. Ngoài ra, vitamin B5 còn có tác dụng giảm viêm nên giúp giảm kích thước của các loại mụn sưng đỏ, làm dịu da khi bị kích thích hoặc tổn thương.

Vitamin B5

Kem dưỡng da chứa Vitamin B5

Nó cũng có lợi ích cho tóc. Nó giúp cung cấp độ ẩm cho tóc, làm mềm mượt nên giảm xơ rối tóc. Việc sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc chứa B5 có thể giúp tăng độ bóng và độ suôn mượt của tóc. Do khả năng giữ nước và tái tạo tế bào, vitamin này có thể giúp ngăn chặn tình trạng tóc khô, giúp giảm tình trạng tóc chẻ ngọn và giảm rụng tóc.

Ứng dụng của Vitamin B5 trong tăng cường và hỗ trợ cơ thể

Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các sản phẩm trung gian, nếu không có quá trình này cơ thể thường không thực hiện quá trình trao đổi chất hiệu quả. Vì vậy, nó cần thiết cho quá trình sinh năng lượng của cơ thể, tạo ra các tế bào hồng cầu và sản sinh một số loại hormone.

Ứng dụng của Vitamin B5 việc hỗ trợ sức khỏe tinh thần

Acid pantothenic tham gia vào quá trình tổng hợp một chất xung dẫn truyền thần kinh trong não, chất này có vai trò giữ cho hệ thống thần kinh hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả. Tù đó, nó giúp tăng khả năng tập trung và tỉnh táo. Một số nghiên cứu cho thấy rằng Vitamin B5 có thể giúp giảm tình trạng căng thẳng, lo âu nên giảm được stress, cải thiện tâm trạng và giảm mệt mỏi.

Bên cạnh đó, B5 cũng liên quan đến quá trình tổng hợp một số hormone như cortisol, hormone thấp khí cầu. Sự cân bằng hormone này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc.

Tài liệu tham khảo

Chawla, J., & Kvarnberg, D. (2014). Hydrosoluble vitamins. In Handbook of Clinical Neurology (1st ed., Vol. 120). Elsevier B.V. https://doi.org/10.1016/B978-0-7020-4087-0.00059-0

Mikkelsen, K., & Apostolopoulos, V. (2019). Vitamin B1, B2, B3, B5, and B6 and the Immune System. Nutrition and Immunity, 115–125. https://doi.org/10.1007/978-3-030-16073-9_7

Xem thêm bài viết: Hopnhatchem – Công ty phân phối gelatin uy tín hàng đầu

Xem thêm bài viết: Ứng dụng đường fructose dạng hạt trong ngành công nghiệp thực phẩm

Xem thêm bài viết: So sánh phụ gia thực phẩm Mono và Diglycerides với các phụ gia

Xem nhiều
Hương cà phê